สิ่งที่ครูได้เรียนรู้ใน
Quarter 4 PBL หน่วย : Short Movie Indy ไทบ้าน คือได้เรียนรู้ร่วมกับเด็กๆ ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไปพร้อมๆกับนักเรียน
บางครั้งเกิดปัญหาขึ้นระหว่างที่ทำงานก็สามารถนำปัญหานั้นมาเป็นประเด็นในการศึกษาค้นคว้าต่อ
ทำให้การเรียนเป็นไปอย่างสนุก และไม่น่าเบื่อ
แม้จะเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะธรรมดาก็สามารถกลายเป็นเรื่องที่พิเศษได้ เช่นการเปิดโอกาสและส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้เองโดยเฉพาะการทำงานเป็นทีม
เด็กๆจะเจอปัญหาต่างๆมากมาย สำหรับการเปิดวงแลกเปลี่ยนช่วงท้ายชั่วโมง ช่วยให้นักเรียนได้มีโอกาสกลับมาอยู่กับตนเอง
ได้ใคร่ครวญสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น ปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นเพราะความขาดสติ การเผอเรอ แม้กระทั่งการที่นักเรียนตั้งใจมากเกินไปก็เป็นปัญหาได้
เช่น บางกลุ่มที่มีเพื่อนๆในกลุ่มบางคนที่ตั้งใจมากจนทำให้สมาชิกในกลุ่มเกรง
เครียด ประหม่า ยิ่งตั้งใจยิ่งเครียด ยิ่งผิดพลาด ทำให้ต้องถ่ายซ่อมหลายครั้งกว่าจะสามารถผ่านบางฉากไปได้
การได้เห็นการเปลี่ยนแปลง
และพัฒนาการของเด็กๆ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว มีความสามารถ
ชอบความท้าทายและมีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่ มีบ้างที่มีความคิดที่ยังเป็นเด็ก
แต่ส่วนมากจะสามารถดูแลตัวเองได้ ดังนั้นการเรียนรู้ร่วมกันจึงเป็นเสมือนการให้คำปรึกษา
ไม่เหมือนกับการสอนที่เอาจริงเอาจัง ไม่มีใครที่แน่กว่าใคร บางครั้งเด็กไม่รู้
ครูเองก็ไม่รู้ เมื่อเด็กๆถามมา ครูแนะนำว่าลองศึกษาและค้นคว้าดูเองนะครับ
แค่นั้นเององค์ความรู้ใหม่ก็เกิดขึ้นทั้งเด็กและครูเลยเพราะเมื่อเด็กๆค้นคว้าและเจอ
เขาก็จะนำมาอธิบายให้เพื่อนๆและคุณครูฟังด้วย
ครูเองก็พลอยได้ความรู้ไปพร้อมๆกับเด็กๆครับ เช่น
กรณีที่พี่เพลงเกิดคำถามว่าครูครับ ทำไมเวลาที่จะ Save File เพื่อ Render งาน ครูถึงแนะนำว่าจะต้อง Save
ในรูปแบบของ Format H.264 ซึ่งกรณีนี้ครูเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
เพราะจำมาจากคุณครูนัทอีกที(ครูนัทเป็นครูด้าน IT ของโรงเรียน)
ครูจึงแนะนำให้พี่เพลงลองศึกษาค้นคว้าดู พี่เพลงใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที
อ๋อผมรู้แล้วครับครู “H.264 คือระบบบีบอัดล่าสุด โดยเขาจะเอาภาพที่บันทึกได้
มาแบ่งออกเป็น 64 ช่อง ทำให้ง่ายต่อการส่งขึ้นเน็ท และเก็บลงในฮาร์ดดิสส์ได้เยอะขึ้นครับ
นั่นไงครับความรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเลยครับ
สิ่งที่ครูเองทำได้ดีแล้วใน
Quarter 4 คือ เข้าใจและเห็นคุณค่า
ความสำคัญของเด็กๆ ทุกคน พยายามจัดกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถของนักเรียน
และพยายามออกแบบการเรียนรู้ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม เป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning
สิ่งที่ครูควรพัฒนาใน
Quarter 4 คือ บางครั้งครูเครียด
ส่งผลให้บรรยากาศการเรียนในห้องเครียดตาม
ดังนั้นครูควรควบคุมอารมณ์ตนเองให้มากขึ้นกว่าเดิม
บางวันครูเติมการสอนมาน้อยทำให้กิจกรรมที่ทำติดขัดไปบ้าง
ดังนั้นควรเตรียมตัวมาให้ดีๆก่อนเข้าชั้นเรียนนะครับ
บางครั้งครูนอนดึกทำให้สีหน้าไม่สดชื่น สมองไม่ค่อยลื่นไหล ส่งผลต่อนักเรียนที่อยู่ด้วยนะ
ดังนั้นไม่ควรนอนดึกครับ(ควรจัดสรรเวลาตนเองให้ได้) ประมาณนี้
แต่ก็เชื่อว่าทุกปัญหาที่ครูและเด็กได้เผชิญตลอดทั้ง
Quarter จะมีส่วนช่วยพัฒนาทั้งครูและเด็กได้เติบโตและงอกงามได้มากขึ้น
และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการสร้างการเรียนรู้นะครับ ขอบคุณด้วยความจริงใจครับ
นายนิคม
ศาลาทอง (ครูสังข์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น