เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 3 : สามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ข่าวสารข้อมูลจากสื่อหรือโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
| 
   
Week 
 | 
  
   
Input 
 | 
  
   
Process 
 | 
  
   
Out put 
 | 
  
   
Outcome 
 | 
 
| 
   
3 
26-30  
ม.ค. 
2558 
 | 
  
   
โจทย์ : ปัญหาจากสื่อและโฆษณา 
คำถาม 
- สื่อ
  หนังสั้นและโฆษณามีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
  และนักเรียนจะรู้เท่าทันสื่อและโฆษณาเหล่านั้นอย่างไร 
- ปัญหาจากการรับสื่อและโฆษณาที่ไม่เหมาะสมหรือบิดเบือนจะส่งผลต่อตัวนักเรียนและคนรอบข้างอย่างไร 
เครื่องมือคิด 
Jigsaw ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับปัญหาจากสื่อหรือโฆษณาช่องทางต่างๆ
  เช่น วิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และSocial Network 
Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบจากการรับสื่อหรือโฆษณาประเภทต่างๆ เช่น สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และSocial Network 
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน 
Wall Thinking ติดชิ้นงาน 
 | 
  
   
วันจันทร์ ( 3 ชั่วโมง ) 
ชง
  : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สื่อ
  หนังสั้นและโฆษณามีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร และนักเรียนจะรู้เท่าทันสื่อและโฆษณาเหล่านั้นอย่างไร”
   
เชื่อม
  :
   
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายเกี่ยวกับคำถามในขั้นชง 
-
  แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม 6 กลุ่มจากนั้นครูนำข่าวสารจากสื่อรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านและวิเคราะห์
  สังเคราะห์ รวมทั้งประเมินความน่าเชื่อถือ(วิจารณญาณ) 
ชง : 
ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “นักเรียนคิดว่า ปัญหาจากการรับสื่อและโฆษณาที่ไม่เหมาะสมหรือบิดเบือนจะส่งผลต่อตัวนักเรียนและคนรอบข้างอย่างไร 
เชื่อม : 
- ครูและนักเรียนอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด
  Round Robin  
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
  4 กลุ่มและแต่ละกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบจากการรับสื่อหรือโฆษณาประเภทต่างๆ
  เช่น สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และSocial Network 
วันอังคาร ( 3 ชั่วโมง ) 
ชง
  : 
ครูใช้คำถามนำ “นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
  แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”  
เชื่อม
  :
   
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายเกี่ยวกับคำถามในขั้นชง 
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของงานที่ได้รับมอบหมาย 
ชง
  : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้าและอภิปรายร่วมกันมาจัดกระทำ
  และนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่นให้น่าสนใจได้อย่างไร?”  
เชื่อม
  :
   
-
  นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายเกี่ยวกับคำถามในขั้นชง 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจและนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น 
ชง
  :
   
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนคิดว่าสื่อไหนที่มีอิทธิพลและใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด
  เพราะอะไรจึงคิดเช่นนั้น และส่งผลต่อตัวนักเรียนหรือคนรอบข้างอย่างไรบ้าง?” 
 เชื่อม :  
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย
  แสดงความคิดเห็นและให้เหตุผลจากคำถามในขั้นชงและให้นักเรียนยกตัวอย่างสื่อและโฆษณาที่พบในชีวิตประจำวัน
  ที่ดูเกินจริง และแสดงความคิดเห็นต่อสื่อและโฆษณานั้นๆอย่างสร้างสรรค์ 
ใช้
  :
   
นักเรียนทำชิ้นงานวิเคราะห์โฆษณาเกินจริงที่พบในชีวิตประจำวัน 
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง ) 
 ชง :  
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
   เช่น
  สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร เกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
  และนักเรียนแก้ปัญหาต่างๆนั้นอย่างไร เป็นต้น 
เชื่อม
  :
   
-
  นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้  แสดงความคิดเห็นและให้เหตุผลจากคำถามในขั้นชง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ 
ใช้ :  
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  3 
-
  ครูนำนักเรียนทำกิจกรรม นิวรณ์ 5 “กลับมารู้ตัว”
  เพื่อดึงความคิด ความรู้สึกกลับมาอยู่กับตัวเองบ่อยๆ
  แทรกทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคนไม่มีสติในการทำงาน เสียเวลา / คุณภาพงานไม่สอดคล้องกัน 
 | 
  
   
ชิ้นงาน 
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารหรือจากสื่อโฆษณา
  ประชาสัมพันธ์จากช่องทางต่างๆ 
- นิทานหรือการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการใช้สื่อและโฆษณา 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 
ภาระงาน 
- วิเคราะห์สื่อหรือโฆษณารูปแบบต่างๆ 
- วิเคราะห์ สังเคราะห์ผลจากการรับสื่อและโฆษณาที่ไม่เหมาะสมหรือบิดเบือนที่จะส่งผลต่อตัวนักเรียนและคนรอบข้าง 
 | 
  
   
ความรู้ : สามารถวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข่าวสารข้อมูลจากสื่อหรือโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน 
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 
- ออกแบบและวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน 
- เลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ในการทำงานได้คุ้มค่า 
ทักษะการคิด - สามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
- สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข่าวสารข้อมูลจากสื่อหรือโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆได้อย่างมีวิจารณญาณ 
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มอย่างยืดหยุ่น ทักษะการสื่อสาร พูดนำเสนอข้อมูลที่หาได้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอจากการค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบจากการรับสื่อหรือโฆษณาประเภทต่างๆ เช่น สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และ Social Network ได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ คุณลักษณะ : - คารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง  | 
 
บันทึกหลังการสอน สัปดาห์ที่ 3
PBL หน่วย : สร้างหนังสั้นรู้ทันสื่อ
(Short Movie Indy ไทบ้าน)
สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาจากสื่อและโฆษณาซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่นักเรียนต่างให้ความสนใจ
แม้ว่าโฆษณาบางอย่างที่พบในสื่อโทรทัศน์อาจดูแล้วเพลิดเพลิน ตลก
แต่โฆษณาสินค้าหลายอย่างก็มักจะเป็นสิ่งที่เกินจริง เมื่อครูตั้งคำถามว่า
นักเรียนคิดว่ามีโฆษณาอะไรบ้างที่ดูเกินจริง ที่นักเรียนพบในชีวิตประจำวัน นักเรียนแทบทุกคนต่างยกมือเพื่อตอบคำถามนี้
เช่น 
พี่มิลค์ โฆษณาขนมตะวันค่ะ
มักจะอ้างว่าได้เยอะคุ้มค่าราคาไม่แพง ไม่มีไขมัน มีวิตามิน
แต่ความจริงซองที่ใหญ่นั้นเต็มไปด้วยอากาศ ปริมาณไม่เยอะตามที่โฆษณาไว้ค่ะ
พี่โจเซฟ โฆษณาแบรนด์ครับ  เขาบอกว่าให้เด็กกินแบรนด์โดยเฉพาะตอนเช้าจะทำให้สมองดีเหมาะที่จะเรียนรู้
ผมคิดว่าเกินจริงเราไม่ควรเชื่ออไรง่ายๆ
พี่แอน โฆษณาโออิชิ
คือมีคนไปเด็ดใบชาจากตีนเขามาทำเป็นชาโออิชิ
และบอกว่าจะสดชื่นและได้ประโยชน์และเอาของรางวัลมาล่อ เช่นไอโฟน รถยนต์ 
พี่คอป โฆษณา Big Cola (น้ำอัดลม) เมื่อดื่มแล้วจะทำให้สดชื่นซ่ากันหลายคน
ผลที่เกิดขึ้นก็ซ่าจริงๆ แต่ก็กัดกระเพาะของคน ถ้าดื่มมากคนก็จะเป็นโรคอ้วนครับ
พี่เพชร โฆษณาเทสโก้
โลตัส(ถูกที่สุด) มีการโฆษณาว่าสินค้าจนมนุษย์ต่างดาวต้องมาซื้อ ซึ่งเกินจริงมาก
สินค้าบางอย่างก็ราคายังแพง
พี่มายด์ โฆษณายาสีฟันซิสเทมม่า
ในโฆษณามีนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยที่ดัดฟันบอกว่าแปรงฟันด้วยยาสีฟันซิสเทมม่าแล้วทำให้ฟันขาวและมั่นใจ
“ซิสเทมม่าเพื่อคนดัดฟัน” ทำให้คนที่ดูโฆษณาคล้อยตาม
 พี่ยุ้ย โฆษณาเปปทีน
ในโฆษณามีเด็กๆแต่ละคนบอกความฝันของตนเอง เช่น อยากเป็นหมอ แล้วก็ชวนให้ดื่มเปปทีนแล้วจะทำให้สมองเร็วขึ้นจดจำได้ง่ายขึ้น
สมปรารถนาทุกประการซึ่งหนูคิดว่าไม่น่าจะจริงและคงเป็นไปไม่ได้ค่ะ
ช่วงสุดท้ายนักเรียนแต่ละคนได้สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
จากกิจกรรมที่ทำตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนหลายคนกระตือรือร้นและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆดีมากครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น