เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6 : สามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
6
16-20
ก.พ.
2558
|
โจทย์ : การทำงานอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นทีมเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์
Key Questions
- นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนพบปัญหาอะไรจากการทำงานและจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Round
Robin : ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทำหนังสั้น
และแนวทางแก้ไข
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการทำตัวอย่างหนังสั้น
- Show & Share : นำเสนอตัวอย่างหนังสั้นต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
สุนทรียะสนทนา :
ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข
Wall Thinking : ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์และชิ้นงานนักเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- อุปกรณ์การแสดงที่นักเรียนเตรียมมา
|
วันจันทร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด”
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายจากคำถามในขั้นชง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงาน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มถ่ายทำโดยให้เวลาประมาณ
2 ชั่วโมง
หลังจากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าและสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ปัญหาที่พบ แนวทางแก้ไข
วันอังคาร ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูใช้คำถามนำ “นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มถ่ายทำโดยให้เวลาประมาณ
2 ชั่วโมง
- ครูติดตามการทำงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของงาน
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนแต่ละกลุ่มพบปัญหาอะไรจากการทำงานและจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายจากคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุดงาน
PBL
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะทำอย่างไรเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้อื่นได้รับทราบและอยากติดตามผลงานหนังสั้นที่นักเรียนกำลังทำอยู่ว่ามีความน่าสนใจ”
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนทำตัวอย่างหนังสั้น
เพื่อประชาสัมพันธ์งานของตนเอง และนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
ใช้
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-
ครูนำนักเรียนทำกิจกรรม นิวรณ์ 5 “กลับมารู้ตัว”
เพื่อดึงความคิด ความรู้สึกกลับมาอยู่กับตัวเองบ่อยๆ
แทรกทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคนไม่มีสติในการทำงาน เสียเวลา / คุณภาพงานไม่สอดคล้องกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
|
ภาระงาน
- การถ่ายทำหนังสั้น
- การแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน
- การประชาสัมพันธ์สิ่งที่ตนเองเรียนรูผ่านตัวอย่างหนังสั้น
ชิ้นงาน
- ตัวอย่างหนังสั้น
- คลิปที่ได้จากการถ่ายทำหนังสั้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : สามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสมและสามารถประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำหนังสั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการทำหนังสั้นเป็นทีม
- สามารถออกแบบและวางแผนการทำหนังสั้นได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะการคิด - สามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องการทำหนังสั้นให้เข้ากับสิ่งที่มีอยู่เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีที่สุด
- คิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์ได้อย่างเป็นขั้นตอนและตรงตามเป้าหมายที่ต้องการ
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสาร - พูดนำเสนอหรืออธิบายขั้นตอนในการวางแผน ออกแบบการทำงาน ได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์
- อธิบายและนำเสนอชิ้นงานเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกสู่ผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถประนีประนอม
ยืดหยุ่นเมื่อเกิดความขัดแย้งในการทำงานหนังสั้นเป็นกลุ่มได้อย่างมีเหตุผล
คุณลักษณะ :
- ใช้คำพูดในการสนทนากับเพื่อนอย่างสุภาพขณะทำหนังสั้น
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา
- มีจิตอาสาในการทำหนังสั้น
มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน
|
เพื่อนใหม่ตัวแสบ(Official Trailer)
ผู้บ่าวพื้นบ้าน(Official Trailer)
ไอ้หนุ่มเมืองกรุง(Official Trailer)
บันทึกหลังการสอน สัปดาห์ที่ 6 PBL หน่วย : สร้างหนังสั้นรู้ทันสื่อ (Short
Movie Indy ไทบ้าน)
หลังจากที่นักเรียนได้เริ่มถ่ายทำหนังสั้นก็ได้พบปัญหาหลายอย่าง
เช่น การถือกล้องไม่นิ่ง การเลือกใช้มุมกล้องยังไม่น่าสนใจ ลืมอุปกรณ์ ขาดการเตรียมชุดสำหรับการแสดง
ลืมบท อายที่ต้องพูดตามบท มีเสียงแทรกจากภายนอก เวลาไม่เพียงพอสำหรับการทำงาน
นักแสดงขาดเรียน ฯลฯ
ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นล้วนเป็นประเด็นที่นำมาสนทนาแลกเปลี่ยนหลังจากที่นักเรียนได้เริ่มลงมือถ่ายในช่วงท้ายชั่วโมง
นักเรียนแต่ละกลุ่มมีความพยายามในการทำงานกลุ่มของตนเองให้สำเร็จ บางกลุ่มต้องถ่ายหลายครั้งเนื่องจากเพื่อนลืมบท
หรือบางครั้งหัวเราะ
เสียงแทรกและอีกหลายเหตุผลดังที่กล่าวข้างต้นทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ว่า
กว่าจะได้หนังสั้น 1 เรื่องจะต้องใช้ความพยายามในการทำงานอย่างมาก
และองค์ประกอบทุกอย่างทั้งนักแสดง ฉาก ชุด มุมกล้อง ทุกอย่างมีความสำคัญและจะต้องตรียมพร้อม
เพื่อให้ได้งานตามที่ต้องการ และบางครั้งจะต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น
เพื่อนนักเรียนบางคนขาดเรียน เพื่อนนักเรียนบางคนลืมชุดแสดง
ก็ต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนเพื่อให้งานไม่สะดุด เช่นกลุ่มพี่เพลง พี่โมกข์เป็นนักแสดงหลัก
แต่พี่โมกข์ไม่สบายจึงหยุดเรียนเป็นเวลา 2 วัน
ทำให้เพื่อนๆต้องสลับถ่ายฉากอื่นรอแล้วค่อยนำมาเรียบเรียงใหม่ทีหลัง
กลุ่มพี่ออสตินลืมอุปกรณ์ประกอบฉากก็แก้ปัญหาโดยประยุกต์อุปกรณ์อื่นแทน
กลุ่มพี่โก้มีบางฉากที่ต้องถ่ายเวลาเช้าช่วงพระบิณฑบาตร
จึงต้องยืมกล้องไปถ่ายที่บ้าน ปัญหาต่างๆมีทางแก้ไข
และการได้เผชิญปัญหาจากการทำงานทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ มีทักษะในการแก้ปัญหาและเติบโตทางความคิดมากขึ้น
สัปดาห์นี้ครูมีโจทย์ที่สำคัญคือหลังจากเริ่มถ่ายทำไปหลายฉากแล้ว “นักเรียนจะทำอย่างไรเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้อื่นได้รับทราบและอยากติดตามผลงานหนังสั้นที่นักเรียนกำลังทำอยู่ว่ามีความน่าสนใจ”
ซึ่งให้โจทย์อีกข้อคือ ต้องใช้เวลาไม่นาน เด็กๆจึงได้ข้อสรุปว่าจะทำตัวอย่างหนังสั้น
เบื้องต้นมีเพื่อนบางคนในแต่ละกลุ่มที่มีทักษะในการตัดต่อได้แล้ว
จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก สัปดาห์นี้จึงมีชิ้นงานเริ่มเป็นรูปร่างให้ได้เห็นแล้ว
นั่นก็คือ ตัวอย่างหนังสั้นทั้ง 3 เรื่องนั่นเอง เรื่องที่ 1
ไอ้หนุ่มเมืองกรุง เรื่องที่ 2 ผู้บ่างพื้นบ้าน
เรื่องที่ 3 เพื่อนใหม่ตัวแสบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น