เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 : มีวิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆที่เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพ
อาหาร สารเคมี การดำเนินชีวิต ICT การประกอบการ เศรษฐศาสตร์ฯลฯ
สามารถนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์
ร่วมเข้าค่ายเรียนรู้เกี่ยวกับการทำสื่อและหนังสั้นร่วมกับผู้อื่น ฝึกทักษะชีวิตและการอยู่ร่วมกันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
4
2-6
ก.พ.
2558
|
โจทย์ : รู้เท่าทันสื่อและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบสื่อสร้างสรรค์
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าข้อมูลข่าวสารหรือโฆษณาจากสื่อต่างๆมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
?
- นักเรียนจะนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ได้อย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Jigsaw ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับปัญหาจากสื่อหรือโฆษณาช่องทางต่างๆ
เช่น วิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และSocial Network
Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบจากการรับสื่อหรือโฆษณาประเภทต่างๆ เช่น สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และSocial Network
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
Infographic สรุปความเข้าใจ |
วันจันทร์ (3 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าข้อมูลข่าวสารหรือโฆษณาจากสื่อต่างๆที่เราได้รับมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
?”
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามและอภิปราย
แสดงความคิดเห็นและให้เหตุผล เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข้อมูลข่าวสารและสื่อต่างๆที่พบในชีวิตประจำวัน
ชง
:
- ครูนำคลิปโฆษณา “ซุปไก่สกัด”มาให้นักเรียนดูและวิเคราะห์ร่วมกัน
หลังจากนั้นครูเปิดคลิปข่าว “ความจริงกับประโยชน์ของซุปไก่สกัด”ให้นักเรียนดู
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องซุปไก่สกัดและความคุ้มค่า
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและนำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่
เช่นป้ายโฆษณา แผ่นพับ คลิปโฆษณา ฯลฯ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบและวางแผนการทำงาน
เช่น แบ่งหน้าที่ในการทำงาน แบ่งหัวข้อในการไปศึกษาค้นคว้าแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์
สังเคราะห์ร่วมกันก่อนที่จะทำเป็นชิ้นงาน
วันอังคาร ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูใช้คำถามนำ “นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะค้นคว้าเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงได้อย่างไร”
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
และแสดงความคิดเห็นจากคำถามในขั้นชง
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าข้อมูลข่าวสารหรือโฆษณาจากสื่อต่างๆที่นักเรียนได้จากการค้นคว้ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
?”
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามและอภิปราย
แสดงความคิดเห็นและให้เหตุผล เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กลุ่มตนเองค้นคว้ามาจากแหล่งต่างๆ
เช่นหนังสือ วารสาร คลิปวีดีทัศน์ หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต ฯลฯ
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ได้อย่างไร
?”
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
โดยใช้เครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลจากจากหัวข้อที่ได้รับมอบหมายศึกษาค้นคว้าและ
ผ่านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อใช้สำหรับต่อยอดในการผลิตสื่อที่เป็นข้อเท็จจริง
ผ่านชิ้นงานที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เช่น คลิปรายการ แผ่นพับ โปสเตอร์โฆษณา ฯลฯ
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
นักเรียนเข้าค่ายเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำสื่อสารคดีและหนังสั้น
รวมทั้งฝึกทักษะชีวิต ณ บ้านซับหินแก้ว ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา การเดินทางไป โดยรถไฟ ต่อรถสองแถว
การเดินทางกลับ รถตู้โรงเรียน ระหว่างวัน ที่ 5 - 7 กุมภาพันธ์ 2558
โดยมี ครูปรีดา ปัญญาจันทร์ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ
การทำสื่อสารคดีและหนังสั้นอย่างสร้างสรรค์ และมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น เดินชมอาชีพและวิถีชีวิตของชาวบ้านซับหินแก้ว
(เลี้ยงโคนม ทำเครื่องแบบทหาร ทำไร่ละหุ่ง) กิจกรรมปีนเขา กิจกรรมเขียนบทสารคดี/หนังสั้น กิจกรรมการแสดงรอบกองไฟ ฯลฯ
|
ภาระงาน
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ตนเองสนใจหรือตามได้รับมอบหมาย
- การผลิตสื่อที่เป็นข้อเท็จจริงและการนำเสนออย่างสร้างสรรค์
ผ่านชิ้นงานที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เช่น คลิปรายการ แผ่นพับ โปสเตอร์โฆษณา ฯลฯ
- การเข้าค่ายเรียนรู้การทำสื่อโฆษณาและหนังสั้น
ชิ้นงาน
- สื่อที่เป็นข้อเท็จจริงและการนำเสนออย่างสร้างสรรค์
ผ่านชิ้นงานที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เช่น คลิปรายการ แผ่นพับ โปสเตอร์โฆษณา ฯลฯ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าค่าย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : มีวิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆที่เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพ
อาหาร สารเคมี การดำเนินชีวิต ICT การประกอบการ
เศรษฐศาสตร์ฯลฯ สามารถนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์
ร่วมเข้าค่ายเรียนรู้เกี่ยวกับการทำสื่อและหนังสั้นร่วมกับผู้อื่น ฝึกทักษะชีวิตและการอยู่ร่วมกันได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- สร้างสรรค์ชิ้นงานสื่อความเข้าใจของตนเองได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนในการเข้าค่ายตลอด 3 วัน 2 คืน ณ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
- วางแผนการปีนเขาและจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นในการเดินทางได้
- เลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ในการทำงานได้คุ้มค่า
ทักษะการคิด - สามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้เชื่อมโยงสู่ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสาร - สามารถพูดนำเสนอข้อมูลที่หาได้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่น ได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์
- สามารถประนีประนอม
ยืดหยุ่นเมื่อเกิดความขัดแย้งในการอยู่ร่วมกันขณะเข้าค่ายและทำงานได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามรถสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการเข้าค่ายถ่ายทอดสู่ผู้อื่นในรูปแบบบทความหรือชิ้นงานที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ
- คิดวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับและได้จากการค้นคว้าได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทำงานเป็นกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในเข้าค่ายและทำกิจกรรมต่างๆอย่างพร้องเพรียง
- มีจิตอาสาในการเก็บขยะและอุปกรณ์หลังการเข้าค่าย
คุณลักษณะ : - มีความพยายาม อดทนในการปีนเขาและทำกิจกรรมร่วมกัน
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและกล้าแสดงความคิดเห็นขณะเข้าค่ายใช้ชีวิตร่วมกัน
- เคารพ
ยอมรับและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- รับผิดชอบต่อตนเองในการเตรียมตัวเดินทางและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
บันทึกหลังการสอน สัปดาห์ที่ 4
PBL หน่วย : สร้างหนังสั้นรู้ทันสื่อ
(Short Movie Indy ไทบ้าน)
สัปดาห์นี้มีเวลาเรียนรู้ในห้องเรียนไม่มากแต่มีเวลาเรียนนอกห้องเรียนเป็นส่วนใหญ่จากกิจกรรมการเข้าค่ายที่
บ้านซับหินแก้ว
ต.จันทึก อำเภอปาช่อง จังหวัดนครราชสีมา ครูปรีดา ปัญญาจันทร์(นักเล่านิทาน นักเขียน
นักวาดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก และอาจารย์พิเศษสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)ช่วยเป็นวิทยากร
และคอยอำนวยความสะดวกกับครูและนักเรียน ที่พักไม่มีไฟฟ้าเป็นเสน่ห์ของการเข้าค่ายในครั้งนี้
การอยู่อย่างเรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติ
การเรียนรู้ที่จะอยู่กับตนเองและผู้อื่นเป็นทักษะที่จำเป็นและสำคัญที่พี่ๆ ชั้น ป.6 ได้มีโอกาสได้เรียนรู้ตลอดช่วงระยะเวลาที่ได้เข้าค่าย
กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนช่วยทำให้นักเรียนได้เห็นมิติต่างๆที่แตกต่างไปจากเดิม
หลายคนรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสเดินทางกับครูและเพื่อนๆโดยรถไฟ ต่อด้วยรถสองแถว
ตลอดทั้งสองข้างทางล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่ชวนให้เด็กๆได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับเวลาที่ค่อยๆเคลื่อนผ่านไปอย่างมีความหมาย
การเดินทางในครั้งนี้ไม่มีผู้ปกครองร่วมเดินทางไปด้วย มีเพียงเด็กๆและคุณครู
ซึ่งเป็นอีกข้อพิสูจน์ว่าเด็กๆจะต้องได้เรียนรู้จากห้องเรียนที่แท้จริงและจะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่
ต้องดูแลตนเองให้ได้
ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนๆและครูที่อยู่ร่วมกันมานาน
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีการรีบเร่ง
ทุกคนได้ซึมซับมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความอบอุ่นจากธรรมชาติรอบกาย
จนกระทั่งการเดินทางอันท้าทายมาถึงนั่นคือการปีนเขาของเช้าวันใหม่
มีเป้าหมายคือฝึกความอดทน ทุกคนผ่านไปได้ด้วยดี
มีเพียงเพื่อนบางคนที่อาจเดินช้ากว่าคนอื่น แต่ก็สามารถก้าวข้ามได้เช่นกัน
ปิดท้ายกิจกรรมสำคัญคือ กิจกรรมรอบกองไฟ
ที่มีการแสดงที่นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมจัดเต็ม เพื่อให้เป็นค่ำคืนที่มีความสนุก
ประทับใจและมีความหมายมากที่สุด ครูนิ่มกับครูบาสเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 16:30
น. และได้นำกิจกรรมสันทนาการให้กับพี่ๆ ชั้น ป.6
ก่อนที่จะเริ่มการแสดง การแสดงแต่ละกลุ่มเป็นไปอย่างสนุกสนาน
ก่อนกิจกรรมสิ้นสุด ครูยิ้มได้เปิดประเด็นเกี่ยวกับการเดินทางมาเข้าค่ายในครั้งนี้
ซึ่งมีความหมายกับพี่ๆชั้น ป.6 ที่ต่างใกล้จบการศึกษา
มีเพื่อนบางคนที่จะต้องได้ออกไปเรียนต่อที่อื่น เช่น พี่หมิว พี่โก้ พี่ฝ้าย
พี่แอน พี่ฟิล์ม พี่โมกข์ และพี่ยุ้ย
ซึ่งก็ทำให้เด็กๆซึ้งจนถึงกับหลั่งน้ำตาแทบทั้งหมด เด็กๆทุกคนรวมทั้งคุณครูได้กล่าวความรู้สึกของตนเองและได้กล่าวขอโทษและให้กำลังใจกันและกัน
ผมเองรู้สึกตื้นตันใจและประทับใจในความเป็นผู้ใหญ่ของเด็กๆแต่ละคนที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่
เชื่อว่าค่ำคืนนี้เป็นคืนที่เด็กๆทุกคนจะได้เก็บความทรงจำดีๆที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเขาตลอดไป
ขอบคุณโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ขอบคุณผู้ปกครองที่ไว้วางใจ
ขอบคุณครูและที่สำคัญมากๆคือเด็กๆที่น่ารักทุกคนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น