เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
9 : สร้างหนังสั้นและสามารถออกแบบวางแผนสร้างหนังสั้นที่มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมได้อย่างสร้างสรรค์
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้อย่างมีวิจารณญาณ
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
9
9-13
มี.ค.
2558
|
โจทย์ : ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจและประเมินตนเอง
Key Questions
- นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นอย่างไรให้น่าสนใจ
-
สิ่งไหนที่นักเรียนทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนา จากการเรียนรู้ PBL หน่วย “สร้างหนังสั้นรู้ทันสื่อ (Short Movie Indy ไทบ้าน)”
เครื่องมือคิด
Show and
Share :
นำเสนอถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตลอด Quarter 4
Blackboard Share :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอและหาข้อสรุปร่วมกัน
Wall Thinking : ติดชิ้นงาน
สุนทรียสนทนา :
ให้กำลังใจและกระตุ้นให้นักเรียนกล้าแสดงออกในการนำเสนอถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจใน
Quarter ที่ 4
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- นักเรียน
- ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นอย่างไรให้น่าสนใจ
เชื่อม
:
- นักเรียนร่วมกันวางแผนการนำเสนองานเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตลอด
Quarter 4 ให้น้องๆ และผู้ปกครองได้รับชมให้น่าสนใจ เพลิดเพลินและได้ความรู้
- นักเรียนวางแผนการนำเสนอโดยแบ่งหน้าที่ต่างๆ
เพื่อให้การนำเสนอเป็นไปอย่างน่าสนใจ เช่น ฝ่ายพิธีกร ฝ่ายตกแต่งห้อง
ฝ่ายให้ความรู้(ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำสื่อโฆษณาและหนังสั้น เช่น
การเขียนบท การแสดง การใช้มุมกล้อง การลำดับภาพ ตัดต่อ การใส่กราฟิก
ช่องทางการเผยแพร่ ลิขสิทธิ์ การเลือกรับสื่อ) ฝ่ายนำเล่นเกม ตั้งคำถามและสันทนาการ
และผ่ายควบคุมเสียง เป็นต้น
วันพุธ ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูให้นักเรียนดู
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้ง 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนซ้อมการแสดงสำหรับถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจใน
Quarter ที่ 4
- หลังซ้อมครูและนักเรียนรวมกันสะท้อนสิ่งที่ตนเองทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมจากการเรียนรู้ใน
Quarter ที่ 4
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนทำชิ้นงาน
การประเมินและสะท้อนตนเอง(สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม)
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นร่วมกันในหัวข้อ “การนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ”
- ครูกล่าวให้กำลังใจและกระตุ้นให้นักเรียนกล้าแสดงออกในการนำเสนอถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจใน
Quarter ที่ 4 ผ่านเครื่องมือคิด สุนทรียสนทนา
ใช้
:
- นักเรียนนำเสนอถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจใน
Quarter ที่ 4 ต่อครู น้องๆและผู้ปกครองที่มาร่วมชื่นชมความงอกงามใน
Quarter สุดท้าย ก่อนที่จะจบชั้น ป.6
- ครูชื่นชมและให้นักเรียนร่วมกันสะท้อนเกี่ยวกับการนำเสนอความงอกงามครั้งสุดท้ายสั้นๆโดยใช้เครื่องมือคิด
Round Robin
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
|
ภาระงาน
- การวางแผนสรุปงานในรูปแบบต่างๆเช่น รูปแบบละคร บทบาทสมมติ นิทรรศการ ผลงานหนังสั้น
โฆษณา ฯลฯ
- การประเมินตนเอง
(สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา)
ชิ้นงาน
- สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
- การนำเสนองานเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตลอด Quarter4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
|
ความรู้ : สร้างหนังสั้นและสามารถออกแบบวางแผนสร้างหนังสั้นที่มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมได้อย่างสร้างสรรค์
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- สามารถนำเสนองานเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter ที่ 4 ให้น้องๆ และผู้ปกครองได้รับชมให้น่าสนใจ เพลิดเพลินและได้ความรู้
- สามารถวางแผนและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- ออกแบบและวางแผนการนำเสนองานได้อย่างเป็นขั้นตอน
- เลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ในการนำเสนองานได้คุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิด - สามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข่าวสารข้อมูลจากสื่อหรือโฆษณาได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้อย่างเหมาะสม ทักษะการสื่อสาร สามารถประนีประนอม ยืดหยุ่นเมื่อเกิดความขัดแย้งในการทำงาน คุณลักษณะ : - มีความพยายาม อดทนในการทำทำกิจกรรมนำเสนอก่อนปิด Quarter ที่ 4และพยายามทำชิ้นงานประเมินตนเองและสรุปสัปดาห์ให้สำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและกล้าแสดงความคิดเห็นในการสะท้อนการนำเสนองานเพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่นอย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์
- เคารพ
ยอมรับและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- รับผิดชอบต่อตนเองในการเตรียมอุปกรณ์การแสดงในการสรุป Quarter
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
บันทึกหลังการสอน สัปดาห์ที่ 9 PBL หน่วย : สร้างหนังสั้นรู้ทันสื่อ (Short
Movie Indy ไทบ้าน)
สัปดาห์ที่ 9 ของการเรียนรู้
นักเรียนหลายคนต่างรู้สึกตื่นเต้นที่ตนเองใกล้จะจบแล้ว
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ครูและนักเรียนได้ออกแบบการเรียนรู้ร่วมกันกับน้องๆชั้นต่างๆตั้งแต่
อนุบาลถึงชั้น ป.5 เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและเพื่อเป็นการให้เด็กๆได้ทบทวน
ใคร่ครวญเวลาที่ผ่านมา พี่ๆชั้นป.6 ได้มีโอกาสออกแบบการเรียนรู้กับน้องชั้นต่างๆด้วยตนเอง
บางกลุ่มมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับคุณลุงคนงานของโรงเรียน(ช่วยกวาดขยะ ช่วยตัดไม้
ช่วยขนใบไม้ ช่วยเก็บขยะ) หรือคุณป้าแม่ครัว(ไปช่วยตักอาหารให้น้องๆ ช่วยตรวจความสะอาดถาดข้าวให้น้องๆ)ช่วยดูแลน้องๆอนุบาล
เป็นต้น เวลาผ่านไปเร็วมาก สัปดาห์นี้เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ของนักเรียนจากการเรียนตลอด
Quarter 4ให้น้องๆนักเรียนชั้น ป.4-5และผู้ปกครองได้รับชมความงอกงาม
การเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อโฆษณาและหนังสั้นเป็นเรื่องที่นักเรียนชื่นชอบ
และการนำเสนองานก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเพราะนักเรียนมีวางแผนการนำเสนอโดยแบ่งหน้าที่ต่างๆ
เพื่อให้การนำเสนอเป็นไปอย่างน่าสนใจ เช่น ฝ่ายพิธีกร ฝ่ายตกแต่งห้อง
ฝ่ายให้ความรู้(ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำสื่อโฆษณาและหนังสั้น เช่น
การเขียนบท การแสดง การใช้มุมกล้อง การลำดับภาพ ตัดต่อ การใส่กราฟิก
ช่องทางการเผยแพร่ ลิขสิทธิ์ การเลือกรับสื่อ) ฝ่ายนำเล่นเกม ตั้งคำถามและสันทนาการ
และผ่ายควบคุมเสียง เป็นต้น นักเรียนให้ความร่วมมือและสนุกกับกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ร่วมกันก่อนที่จะจบชั้น
ป.6 และมีกิจกรรมปัจฉิมนิเทศในวันศุกร์ที่
13 มีนาคม 2558
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น