เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2 : สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
2
19-23
ม.ค.
2558
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key Questions
:
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
- สื่อข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด
มีผลอย่างไรบ้าง และมีแนวทางแก้ไขหรือข้อเสนอแนะอย่างไร
เครื่องมือคิด
Blackboard Share :
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้
เรียงลำดับหัวข้อก่อนและหลัง
Round Robin : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบปฏิทิน
Show and Share: นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking : ติดชิ้นงานปฏิทิน
Quarter 4 และ
วิเคราะห์ข่าว
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อแหล่งเรียนรู้
ข่าวที่น่าสนใจ
เช่น
1. รักผ่านอินเทอร์เน็ต
2. แฉธุรกิจหารายได้พิเศษ
3. อันตรายจากเนื้อย่าง
4. รู้ให้ทันดอกเบี้ยโหด
5. ผลกระทบของสื่อต่อเด็ก
|
วันจันทร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
เชื่อม
:
-
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
-
ครูให้นักเรียนจับคู่เพื่อดูและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้
ตลอดทั้ง 9 สัปดาห์
-
นักเรียนแต่ละคู่ได้ข้อสรุปร่วมกันและให้แต่ละคู่รวมกลุ่ม 3
คู่ (กลุ่มละ 6 คน)เพื่อดูและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง
9 สัปดาห์อีกครั้ง
วันอังคาร ( 3 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่ตนเองสนใจอย่างไรให้น่าสนใจ
เชื่อม
:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 9 สัปดาห์ และหลอมรวมปฏิทินการเรียนรู้ทั้ง 9 สัปดาห์
ผ่านเครื่องมือคิด Black board Share
ใช้
:
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น
5
กลุ่ม แต่ละกลุ่มนำปฏิทินที่หลอมรวมแล้ว 9 สัปดาห์มาเขียนลงแผ่นชาร์ตกระดาษ 80 ปอนด์
ติดไว้ในชั้นเรียนเพื่อให้ง่ายต่อการดูแผนการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม และนำข่าวเกี่ยวกับประเด็นต่างๆมาให้นักเรียนวิเคราะห์
เช่น
1. รักผ่านอินเทอร์เน็ตระบาดหนัก เตือนวัยรุ่นระวังมิจฉาชีพล่อลวง
2. แฉธุรกิจหารายได้พิเศษ ทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่จำกัดวุฒิ
3. อันตรายจากเนื้อย่างเกาหลี
4. รู้ให้ทันดอกเบี้ยโหด กู้ 4 หมื่น หนี้ 69 ล้าน เป็นไปไม่ได้
5. ผลกระทบของสื่อมวลชนต่อเด็ก
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสื่อข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด
มีผลอย่างไรบ้าง และมีแนวทางแก้ไขหรือข้อเสนอแนะอย่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและอภิปรายจากคำถามในขั้นชง
-
ครูแจกอุปกรณ์ กระดาษขนาด A3 สีเมจิก ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อบันทึกการวิเคราะห์ข่าว
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-
ครูนำนักเรียนทำกิจกรรม นิวรณ์ 5 “กลับมารู้ตัว”
เพื่อดึงความคิด ความรู้สึกกลับมาอยู่กับตัวเองบ่อยๆ
แทรกทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคนไม่มีสติในการทำงาน เสียเวลา / คุณภาพงานไม่สอดคล้องกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ภาระงาน
- ออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ผ่านการทำปฏิทิน 9
สัปดาห์และนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
-
ระดมความคิดเพื่อวิเคราะห์ข่าว
ชิ้นงาน
- ปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 4
-
วิเคราะห์ข่าว
- สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2
|
ความรู้ : สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะ : ทักษะชีวิต
- สร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับออกแบบการเรียนรัตลอดทั้ง
9 สัปดาห์ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับเวลา
- ออกแบบและวางแผนการทำงานทั้งการทำปฏิทินสำหรับการเรียนรู้ Quarter 4และการวิเคราะห์ข่าวได้อย่างเป็นขั้นตอน
- เลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ในการทำงานได้คุ้มค่า
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ - สามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถสังเคราะห์ข้อมูลปฏิทินที่แต่ละกลุ่มทำรวมเป็นปฏิทินห้องได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสาร นำเสนอการวิเคราะห์ข่าวได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- นำข้อมูลที่อ่านมาวิเคราะห์และจัดกระทำให้อยู่ในรูปที่ง่ายต่อความเข้าใจ
- คิดวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทำงานเป็นกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำปฏิทินและวิเคราะห์ข่าว
- มีจิตอาสาในการเก็บอุปกรณ์หลังการทำงานสร้างปฏิทินและวิเคราะห์ข่าว
คุณลักษณะ : - คารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นเกี่ยวกับข่าวที่วิเคราะห์อย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานปฏิทินการเรียนและการวิเคราะห์ข่าวได้เต็มศักยภาพของตนเอง |
บันทึกหลังการสอน สัปดาห์ที่ 2 PBL หน่วย : Short Movie
Indy ไทบ้าน
สัปดาห์ที่ 2 ของการเรียนรู้ครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาและตั้งคำถามให้นักเรียนคิดต่อว่านักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร
นักเรียนมีความคิดเห็นตรงกันคือระดมความคิดเพื่อขมวดหัวข้อที่จะเรียนรู้บนกระดานร่วมกันก่อน
แล้วให้แต่ละคู่ออกแบบวางแผนกิจกรรมทั้ง 9 สัปดาห์
ซึ่งนักเรียนแต่ละคู่ต่างตื่นเต้นที่จะได้วางแผนกิจกรรมและสิ่งที่ตนเองจะเรียนรู้ตลอดทั้ง
9 สัปดาห์ เมื่อแต่ละคู่ออกแบบเสร็จครูได้สุ่มนักเรียนนำเสนอปฏิทินที่ตนเองวางแผนต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียนและคุณครู
กิจกรรมวันต่อมาครูได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อทำชิ้นงานชาร์ตแผ่นใหญ่ สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
และปฏิทิน 9 สัปดาห์
รวมทั้งจัดบรรยากาศในชั้นเรียนให้เหมาะสำหรับการเรียนรู้ PBLหน่วย
: Short Movie Indy ไทบ้าน ซึ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มได้ช่วยกันทำงานจนสำเร็จ
วันศุกร์ครูได้ให้นักเรียนวิเคราะห์ข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น
1. รักผ่านอินเทอร์เน็ตระบาดหนัก
เตือนวัยรุ่นระวังมิจฉาชีพล่อลวง
2. แฉธุรกิจหารายได้พิเศษ
ทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่จำกัดวุฒิ
3. อันตรายจากเนื้อย่างเกาหลี
4. รู้ให้ทันดอกเบี้ยโหด
กู้ 4 หมื่น หนี้ 69 ล้าน
เป็นไปไม่ได้!
5. ผลกระทบของสื่อมวลชนต่อเด็ก
โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มได้หัวข้อข่าวที่แตกต่างกัน แต่ละกลุ่มอ่านและทำความเข้าใจ
จากนั้นวิเคราะห์ข่าวโดยการตอบคำถาม เช่น ปัญหาจากข่าวนี้คืออะไร สาเหตุของปัญหานี้คืออะไร
ผลที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร และแนวทางแก้ไขในมุมมองของนักเรียนเป็นอย่างไร
รวมทั้งข้อคิดหรือสิ่งที่ได้เรียนรู้จากข่าวที่ตนเองวิเคราะห์มีอะไรบ้าง
หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มได้ Show and Share แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
และช่วงท้ายครูและนักเรียนได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์โดยใช้เครื่องมือคิด
Round Robin และสุดท้ายนักเรียนแต่ละคนได้สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
จากกิจกรรมที่ทำในวันศุกร์นักเรียนหลายคนแสดงความคิดเห็นคล้ายกันว่ารู้สึกสนุกที่ได้วิเคราะห์ข่าว
เพราะเป็นข่าวที่อยู่ใกล้ตัวมาก สามารถเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น